👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Bằng (chứng chỉ) ielts là gì ? Cách thi , thang điểm, hình thức & lịch thi 2021

Bằng IELTS được xem như là một tấm giấy thông hành, mở ra nhiều cơ hội mới cho mọi người từ học tập đến việc làm. Hiện nay có rất nhiều tin tức và bài báo về chứng chỉ IELTS trên mạng xã hội, nhưng bạn có thật sự hiệu rõ về IELTS cũng như những giá trị mà tấm bằng này mang lại? Liệu đây chỉ là một chứng chỉ tiếng Anh bình thường hay có thể mang lại nhiều lợi ích hơn cho người sử dụng? Vì vậy hãy cùng DOL English tìm hiểu thêm và loại chứng chỉ ngôn ngữ làm mưa làm gió thị trường này nhé!

blog-cover-editor

1. Bằng (chứng chỉ) ielts là gì ?

IELTS - International English Language Testing System - được xem là kỳ thi uy tín, được tổ chức rộng khắp thế giới nhằm đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh của thí sinh.

Hiện tại IDP và BC (British Council) là 2 đơn vị độc quyền tại nước ta được cấp phép tổ chức và cấp bằng cho kỳ thi IELTS. 

Sau khi kết thúc bài thi IELTS, bạn sẽ nhận được một tờ giấy ghi nhận khả năng anh Ngữ của bạn thông qua bài thi IELTS. Hay còn gọi là Bằng IELTS hay chứng chỉ IELTS.

Bằng IELTS sẽ thể hiện cho bạn biết kết quả, Band điểm của từng kỹ năng theo thang điểm từ 1.0 –  9.0. Cùng tổng điểm (Overall) là trung bình cộng của cả 4 kỹ năng Listening, Speaking, Reading & Writing; được làm tròn đến 0.5.

Ví dụ: Bạn có điểm thi theo từng kỹ năng như sau: 9 (Reading), 6.5 (Listening), 6.5 (Writing) và 6 (Speaking) thì Tổng điểm của bạn sẽ là 7.0 (28 ÷ 4 =7)

2. Các hình thức thi lấy chứng chỉ IELTS hiện nay

Academic

IELTS Học thuật (IELTS Academic) được công nhận rộng rãi như là yêu cầu ngôn ngữ đầu vào cho tất cả các khóa học Đại học và Sau Đại học. Là tiêu chuẩn đánh giá ứng viên đã sẵn sàng hay chưa cho việc theo học các chương trình giáo dục được giảng dạy hoàn toàn bằng tiếng Anh.

General training

IELTS Tổng quát (IELTS General) thích hợp cho tất cả những ai chuẩn bị tới các nước nói tiếng Anh để hoàn tất chương trình trung học, các chương trình đào tạo hoặc với mục đích nhập cư.

Sự khác nhau giữa Academic với General training

Bài thi IELTS sẽ đánh giá trình độ sử dụng tiếng Anh của một người cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Tất cả các thí sinh sẽ có phần thi Listening và Speaking giống nhau, riêng Writing và Reading sẽ có chút khác biệt ở 2 hình thức học thuật và tổng quát, cụ thể như sau:

General training

Academic

Speaking:

Thời gian: 11-14 phút

Hình thức thi: Một giám khảo và một thí sinh sẽ có cuộc trao đổi phỏng vấn bằng miệng, có ghi âm lại.

Phần này có ba phần và mỗi phần có độ khó tăng dần, được dùng để kiểm tra khả năng Nói, giao tiếp, diễn tả…của người thi.

Reading: 

Thời gian: 60 phút

Gồm 5-6 văn bản được trích dẫn từ sách, sách, tạp chí, báo, thông báo, quảng cáo, sổ tay và hướng dẫn của công ty. Đây là những tài liệu bạn có thể gặp phải hàng ngày trong môi trường nói tiếng Anh.

Reading:

 

Thời gian: 60 phút

Bài thi gồm 3 văn bản dài được viết theo nhiều kiểu khác nhau như tường thuật, mô tả, tranh luận…Các bài có thể thêm sơ đồ, đồ thị, hình minh họa phù hợp. Nếu có thuật ngữ kỹ thuật riêng thì sẽ có giải thích bằng bảng tuyển tập. Các bài này được lấy từ sách, tạp chí, tạp chí và báo chí. Các bài đọc được sàng lọc riêng để dành cho người không chuyên nhưng muốn học cao hơn.

Writing:

Thời gian: 60 phút

Phần General, thí sinh cũng phải thi hai phần nhưng các câu hỏi tại mỗi Task có sự khác biệt so với dạng bài thi Academic.

– Câu hỏi nhiệm vụ 1: Người thi được yêu cầu viết câu trả lời cho một tình huống, phổ biến nhất là viết một lá thư yêu cầu thông tin hoặc giải thích một tình huống. Ví dụ: viết thư cho nhân viên nhà ở về vấn đề chỗ ở, viết thư cho chủ nhân mới về các vấn đề quản lý thời gian họ đang gặp phải, viết thư cho một tờ báo địa phương về kế hoạch phát triển một sân bay địa phương, viết thư cho một cơ quan cho thuê để sắp xếp các vấn đề với hệ thống sưởi ấm trong nhà của họ.

Câu trả lời có ít nhất 150 từ, viết ngắn hơn bị trừ điểm.

– Trong Task 2, các thí sinh viết một bài luận để đáp lại quan điểm, tranh luận hay vấn đề

Trong Writing Task 2, các thí sinh viết bài tiểu luận bán chính thống / trung lập của ít nhất 250 từ. Chủ đề viết là những mối quan tâm chung như gia đình, lễ hội, văn hóa, môi trường…Người viết phải nêu lên quan điểm và giải thích rõ theo yêu cầu đặt ra.

 

Writing:

Thời gian: 60 phút

2 phần với 2 câu hỏi

–  Câu hỏi ( nhiệm vụ) 1: Yêu cầu thí sinh mô tả một số thông tin hình ảnh theo cách riêng. Thí sinh cần phải viết 150 từ trong khoảng 20 phút. Thông tin hình ảnh có thể là đồ thị, biểu đồ hoặc bảng để thí sinh mô tả các sự kiện, số liệu liên quan. Hoặc đó là sơ đồ của một máy, thiết bị hoặc quá trình để người thi giải thích cách hoạt động. 

– Câu hỏi (nhiệm vụ 2), thí sinh viết bài thể hiện ý kiến của mình với một quan điểm hoặc đối số hoặc vấn đề. Thí sinh cần viết 250 từ trong khoảng 40 phút.

Trong IELTS Writing Task 2, các thí sinh được đưa ra một chủ đề để viết về một phong cách học thuật hoặc bán chính thức / trung lập. 

Note: Phần Task 2 có số điểm gấp đôi so với Task 1.

Listening:

Thời gian: 30 phút

Ở phần này, bạn được nghe 4 bản ghi âm (section) của người nói tiếng Anh bản địa. Thời gian nghe 30 phút, 10 phút còn lại trả lời 40 câu hỏi có sẵn, các câu hỏi được thiết kế sao cho các câu trả lời xuất hiện theo thứ tự trong mỗi bản ghi âm:

=> Đề thi IELTS Academic khó hơn so với General cũng do mục đích sàng lọc và kiểm tra ngôn ngữ phù hợp theo tiêu chuẩn. Đối với các bạn có mong muốn du học, học tập ở nước ngoài thì bắt buộc thi IELTS Academic còn nếu chỉ để giao tiếp làm việc đơn giản hơn thì bạn chọn General.

3. Thời hạn của bằng ielts ?

Cũng giống như các chứng chỉ quốc tế khác như TOEIC hay TOEFL, bằng IELTS cũng có hiệu lực trong vòng 2 năm kể từ ngày cấp. Tuy nhiên, về mặt kiến thức, những kiến thức mà người học có được trong quá trình luyện thi và thực hiện bài thi có giá trị là vô thời hạn.

4. Các lợi ích khi có bằng ielts

Giúp bạn săn học bổng và du học nước ngoài

IELTS được nhiều nước trên thế giới công nhận là kỳ thi uy tín nhất. Đây là điều kiện bắt buộc khi nhập cư, tìm việc hoặc du học tại các quốc gia nói tiếng Anh. Vì thế, có IELTS trong tay, bạn sẽ có cơ hội rộng mở để săn học bổng, du học tại các trường đại học hàng đầu trên toàn thế giới. Và bằng ở đây là bằng IELTS Academic – loại hình thi dành riêng phục vụ yêu cầu học tập tại các trường học thế giới.

Được miễn thi ngoại ngữ kỳ thi THPT

Đối với các bạn học sinh cấp 3, tin vui là từ năm 2015, bộ Giáo dục miễn thi ngoại ngữ đối với học sinh có chứng chỉ IELTS 4.0 trở lên. Vì vậy, nếu ôn thi IELTS và đạt chứng chỉ cao ngay từ khi học phổ thông, các bạn không cần phải lo lắng về thi tốt nghiệp nữa. 

Miễn học tiếng Anh tại Đại Học

Nếu bạn học ngành không chuyên tiếng Anh thì với chứng chỉ IELTS trong tay, bạn có thể được miễn học những môn tiếng Anh cơ bản ở những năm đầu Đại học đấy. Việc này vừa giúp tiết kiệm thời gian, vừa giúp giảm được một phần chi phí cho các bạn sinh viên đấy. 

Được xét tuyển đại học 

Đối với những bạn đã có chứng chỉ IELTS trong gian đoạn học phổ thông thì đây là cơ hội lớn cho các bạn đến được gần hơn với ngôi trường Đại học mơ ước của mình. Tuy các trường yêu cầu nhiều band điểm khác nhau nhưng nhìn chung nếu band điểm của bạn tầm 6.5 trở lên thì chắc chắn bạn sẽ có cơ hội được xét tuyển đấy. 

Đáp ứng tiêu chuẩn đầu ra tiếng Anh tại đại học

Trong những năm học Đại học thì tốt nhất bạn nên dành thời gian để ôn luyện và thi IELTS nhé. Vì một số trường có quy định cụ thể từ ban đầu là sinh viên phải có bằng IELTS ở band điểm cụ thể nào đó thì mới đáp ứng đủ tiêu chuẩn ra trường. Tuy nhiên, nhiều bạn một phần vì chủ quan, một phần vì không quan tâm đến tiêu chí này nên đã phải ra trường trễ đấy. 

IELTS giúp bạn xin việc dễ dàng

CV của bạn sẽ nổi bật hơn những ứng viên khác rất nhiều nếu như trong phần chứng chỉ bạn sở hữu tấm bằng IELTS 7.0 trở lên đấy. Trong các môi trường làm việc chuyên nghiệp, đặc biệt là các công ty đa quốc gia thì việc sử dụng tiếng Anh hằng ngày là điều hiển nhiên. Do đó, với số điểm IELTS ấn tượng, chắc chắn bạn sẽ ghi điểm được trong mắt nhà tuyển dụng và có thể dễ dàng có được công việc mơ ước. 

Cơ hội làm việc nước ngoài và thăng tiến

Không chỉ gói gọn các cơ hội việc làm trong nước, IELTS (thường là IELTS General Training) sẽ là tấm vé thông hành để giúp bạn có cơ hội làm việc với nhiều tập đoàn trên thế giới, hỗ trợ cho con đường thăng tiến trong sự nghiệp và được đánh giá tốt hơn trong công việc.

Phục vụ định cư tại nước ngoài

Bên cạnh cơ hội đi du học thì tấm bằng IELTS còn mang đến nhiều cánh cửa cho những người muốn định cư tại nước ngoài. Các nước dùng tiếng Anh như ngôn ngữ thứ 2 hoặc ngôn ngữ chính thường yêu cầu những người nhập cư chứng minh năng lực sử dụng tiếng Anh của họ để đảm bảo rằng họ có thể giao tiếp, sinh sống và làm việc tại nước bản địa. Do đó, tấm bằng IELTS một lần nữa được xem như là “tấm vé” giúp bạn định cư ở nước ngoài đấy.

Cải thiện 4 kỹ năng tiếng Anh và nâng cao tư duy

Quá trình luyện thi IELTS là giai đoạn gian nan, đòi hỏi nhiều cố gắng và sự nỗ lực của tất cả các thí sinh. Tuy nhiên, chính vì thế mà bạn có cơ hội phát triển tiếng Anh của mình một cách toàn diện theo 4 kỹ năng. Đồng thời, khả năng tư duy, lên ý tưởng, xử lý tình huống của bạn sẽ nhanh hơn rất nhiều. Bên cạnh đó, kỹ năng phản xạ bằng tiếng Anh cũng được xem như là một lợi ích cực kỹ to lớn đấy. 

Mong rằng tất cả những chia sẻ trên đây đã giúp các bạn đã hiểu về thang điểm IELTS, cách tính điểm IELTS cho từng kỹ năng và overall cho cả kỳ thi IELTS.  

5. Cách đăng ký thi ielts

Cả hai cơ sở này đều được ủy quyền tổ chức thi IELTS hàng tháng và được phép cấp bằng IELTS đúng theo tiêu chuẩn quốc tế.

  • Lệ phí thi hiện tại của kỳ thi này là 4.750.000 VNĐ

  • Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng ký tại DOL English để được hưởng mức lệ phí ưu đãi 4.500.00 VNĐ nhé!

6. Thi IELTS khi nào thì được cấp chứng chỉ? 

Đối với hình thức thi trên giấy, theo thông tin từ IDP và BC thì thí sinh sẽ được báo điểm 13 ngày sau khi kết thức ngày thi viết. Thời gian thí sinh có thể nhận bằng là từ 13 - 15 ngày. 

Đối với hình thức thi trên máy tính, 4 kỹ năng đều được thi cùng 1 ngày nên kết quả sẽ được báo cho thí sinh trong vong 3 - 5 ngày và bằng IELTS cũng sẽ được cấp từ 13 - 15 ngày. 

7. Lịch thi IELTS

Trên trang web của IDP và BC luôn cập nhật lịch thi IELTS mới nhất do đó các bạn có thể tham khảo để chọn ngày thi phù hợp. 

Note: 

Thí sinh được tự do lựa chọn ngày thi vào lúc đăng ký thi, tuy nhiên, do số lượng thí sinh khá đông nên DOL khuyên bạn nên chuẩn bị đăng ký trước khoảng 1-2 tháng để tránh bị hết chỗ và phải dời sang đợt thi khác

Thí sinh thi IELTS được quyền yêu cầu phúc khảo cho tất cả bài thi ở 4 kỹ năng. Tuy nhiên, các bạn cần lưu ý là lệ phí phúc khảo sẽ chỉ được trả lại nếu band điểm của bạn được chỉnh sửa cao hơn band điểm ban đầu

Tại IDP, thí sinh được phép đổi ngày thi miễn phí trước 15 ngày, trong khoảng từ 8-14 ngày thì bạn phải trả phí 450,000đ và tổ chức này không cho phép thí sinh đổi ngày thi trước 7 ngày. Bên cạnh đó, IDP cũng cho phép thí sinh được hủy lịch thi trong khoảng thời gian trước 5 tuần và sẽ được hoàn 75% lệ phí. 

Đối với BC thì thí sinh được đổi ngày thi trước 2 tuần và không được hủy ngày thi.

8. Nên học IELTS như thế nào để có được chứng chỉ IELTS như mong muốn? 

Để chinh phục được điểm số IELTS mong muốn các bạn có thể tự học hoặc tìm đến những trung tâm uy tín cung cấp các khóa học IELTS chất lượng. Tuy nhiên, hình thức tự học sẽ phù hợp hơn với những bạn đã có nền tảng tiếng Anh vững, có thể dễ tiếp thu khi không có sự hướng dẫn sát sao của giáo viên. Do đó, đối với những bạn không có kiến thức nền, cũng như chưa từng học IELTS trước đây thì phương pháp tự học sẽ vô cùng khó khăn.

Vì vậy, các khóa học IELTS sẽ phát huy tác dụng rõ ràng hơn trong trường hợp này. DOL hiện đang chiêu sinh tất cả các khóa học IELTS từ cơ bản đến nâng cao, cung cấp môi trường học chất lượng, phù hợp với nhiều đối tượng học viên. Nên nếu bạn đang trên con đường chinh phục điểm số IELTS mong ước thì đừng ngần ngại tham gia và trở thành DOlbies nhé! DOL sẽ giúp bạn có được tấm bằng IELTS mong muốn trong thời gian ngắn và bằng cách tiết kiệm nhất có thể!

Mong rằng tất cả những chia sẻ trên đây đã giúp các bạn đã hiểu về thang điểm IELTS, cách tính điểm IELTS cho từng kỹ năng và overall cho cả kỳ thi IELTS.  

Ngoài ra bạn xem thêm những thông tin hữu ích phục vụ cho việc thi IELTS của bạn tại các bài viết khác của DOL đấy!

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background