👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Hướng dẫn làm Summary Completion/ Form Completion Question IELTS Listening

Trong các dạng câu hỏi Summary Completion/ Form Completion Question, bạn sẽ được cung cấp một bản tóm tắt thông tin từ văn bản và sẽ có một số khoảng trống trong phần tóm tắt đó. Bạn sẽ được cung cấp một danh sách các từ để lấp đầy khoảng trống hoặc được yêu cầu tìm câu trả lời trong bài đọc.

blog-cover-editor

1. Summary Completion/ Form completion là dạng bài gì

Summary Completion và Form completion là hai dạng bài “tuy hai mà một", có khá nhiều điểm tương đồng trong cả bản chất và cách làm. Cả hai dạng đều yêu cầu thí sinh phải hoàn thành một bảng tóm tắt/ biểu mẫu bằng cách điền vào chỗ trống trong các bảng/biểu mẫu đó.

2. Một số vấn đề thí sinh thường gặp và cách giải quyết

Khi tiếp cận với dạng câu hỏi này, thí sinh thường gặp phải những khó khăn như:

STT

Vấn đề

Giải pháp

1

Không nghe kịp spelling (đánh vần) của một từ Lí do thí sinh nghe không kịp không phải vì bài nghe khó, mà bởi vì não thí sinh trước giờ đã quen với việc nghe một từ, chưa quen với việc nhận diện từng chữ cái một được đánh vần.

Thí sinh nên luyện tập riêng nghe Part 1 nhiều để giúp não làm quen với việc nghe đánh vần một từ, cải thiện vấn đề này. Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian xử lý của não, thí sinh có thể ghi ngay đáp án ở lần nghe đọc tên đầu tiên, rồi sử dụng lần nghe đánh vần thứ hai để kiểm tra lại đáp án. 

2

Hay bị nhầm lẫn giữa các từ có âm giống nhau Nhiều âm ví dụ như A - /ei/ và 8 - /eit/ nghe khá tương đồng nếu không chú ý, dẫn tới việc thí sinh nhầm lẫn trong quá trình nghe.

Để cải thiện lỗi này, khi nghe thí sinh cần đọc kĩ đề bài để dự đoán trước mình cần phải điền một chữ cái hay một con số. Ngoài ra, khi nghe thí sinh cần đặc biệt chú ý tới việc nghe âm cuối của từ để phân biệt những cặp từ dễ nhầm lẫn.

3

Dễ bị mất mạch nghe của bài.

Đặc biệt với dạng Summary Completion, những câu hỏi thường liên kết với nhau theo một mạch nhất định. Vì vậy, nếu không tập trung và bỏ mất một câu, thí sinh thường rất dễ bỏ luôn những câu sau đó. 

Trước khi nghe, thí sinh nên nhìn tổng quan toàn bộ các câu hỏi trong dạng này để biết được mạch nghe của bài. Nhờ vậy, nếu lỡ có bỏ lỡ một câu thì thí sinh vẫn biết mình đang ở đâu trong bài nghe.

3. Chiến thuật làm bài

Chiến thuật làm bài hiệu quả nhất cho dạng Summary Completion/ Form Completion gồm các bước sau:

1. Đọc kỹ đề bài, xem đề yêu cầu điền bao nhiêu chữ vào mỗi chỗ trống, và liệu thí sinh có được phép điền số hay không.

2. Nhìn tổng quan các câu hỏi để xác định mạch bài sẽ nghe lần lượt những thông tin nào. Khi nhìn tổng quan cần phải hiểu ý của từng câu hỏi, không chỉ đơn thuần là nhớ keywords.

3. Nhìn vào cấu trúc từng câu hỏi, dự đoán loại từ cần điền vào chỗ trống.

4. Trong quá trình nghe, sau khi nghe xong một câu cần nhìn ngay sang câu tiếp theo, không cố gắng dò lại câu trước. Sẽ có thời gian để dò lại ở cuối mỗi part.

4. Hướng dẫn các bước làm bài

Cùng áp dụng những bước làm bài trên vào một bài nghe cụ thể:

1. Đọc kỹ đề bài, xem đề yêu cầu điền bao nhiêu chữ vào mỗi chỗ trống, và liệu thí sinh có được phép điền số hay không.

Đề bài cho phép điền “No more than two words and/or a number" => Điền tối đa 2 chữ và một số.

2. Nhìn tổng quan các câu hỏi để xác định mạch bài sẽ nghe lần lượt những thông tin nào.

Bài nghe sẽ lần lượt nói về: Tên khách hàng => Số điện thoại => Địa chỉ nơi ở gốc => Địa chỉ nơi di chuyển tới (Nước, số nhà, đường, thành phố)

3. Nhìn vào cấu trúc từng câu hỏi, dự đoán loại từ cần điền vào chỗ trống.

Ví dụ, khi nhìn câu 1, có thể dễ dàng dự đoán cần phải điền một con số vào đây, vì câu hỏi đang hỏi office number (số điện thoại chỗ làm). Khi nhìn câu 2 (hỏi số nhà), có thể dự đoán đáp án là một con số hoặc kết hợp giữa số và chữ cái.

4. Trong quá trình nghe, sau khi nghe xong một câu cần nhìn ngay sang câu tiếp theo, không cố gắng dò lại câu trước. Sẽ có thời gian để dò lại ở cuối mỗi part.

Ví dụ nghe xong câu 1 sẽ lập tức đợi bài nghe nhắc tới địa chỉ nơi ở gốc ngay. => Khi nghe như vậy sẽ không bị mất mạch nghe của bài.

5. Luyện tập

Cùng luyện tập thêm dạng bài này dưới đây nhé:

Practice 1:

https://mini-ielts.com/696/listening/health-club-customer-research

Practice 2:

https://mini-ielts.com/31/listening/news-headlines 

Practice 3:

https://mini-ielts.com/444/listening/early-learning-childcare-

Practice 4:

https://mini-ielts.com/46/listening/student-services

Vậy là qua bài viết trên, học viên đã hiểu rõ hơn về dạng Summary Completion/ Form Completion cũng như nắm được tổng quan chiến lược những bước hiệu quả nhất để làm dạng bài này. Nếu vẫn chưa chắc về cách làm bài, hãy cùng luyện tập thêm ở link dưới đây nhé:

Luyện tập thêm ở kho Online Tests của DOL tại đây #Link Listening 70 

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background