👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Hướng dẫn làm dạng câu hỏi Multiple Choice - IELTS Reading

Ít người biết Multiple Choice là một trong những dạng bài khó nhất, mang tính phân loại cao nhất trong IELTS Reading. Vậy đâu mới là cách tiếp cận tốt nhất đối với dạng bài Main idea này? (Áp dụng tư duy Linearthinking (#Link 32 IELTS Reading 23)  Chưa tự tin lắm về cách làm bài? DOL có sẵn một kho practice khổng lồ (#Link #42 IELTS Reading 34) kèm với giải thích chi tiết cho bạn theo Linear nhé.

Hướng dẫn làm dạng câu hỏi Multiple Choice - IELTS Reading

Multiple Choice là gì?

Dạng Multiple Choice là dạng bài trắc nghiệm yêu cầu thí sinh chọn đáp án đúng nhất trong số bốn lựa chọn A, B, C, D mà đề bài đưa ra để trả lời câu hỏi.

2. Một số vấn đề thí sinh gặp phải & phương pháp giải quyết

Multiple Choice được xem là một dạng bài khá khó trong IELTS Reading. Vậy cụ thể thí sinh hay mắc phải những vấn đề nào khi làm dạng bài này?

STT

Vấn đề

Giải pháp

1

Thí sinh bị phân vân giữa các đáp án, thấy đáp án nào cũng đúng => Lí do: Thí sinh còn phụ thuộc nhiều vào việc skim/scan từ vựng giống nhau giữa bài đọc và các đáp án mà chưa thật sự đọc hiểu nội dung bài đọc nói gì.

Ví dụ: với câu hỏi 27   In the first paragraph, the writer says that most managers

A   fail to spot the key consumer trends of the moment.

B   make the mistake of focusing only on the principal consumer trends.

C   misinterpret market research data relating to current consumer trends.

D   are unaware of the significant impact that trends have on consumers’ lives.

và đoạn văn tương ứng: Most managers can identify the major trends of the day. But it the course of conducting research in a number of industries and working directly with companies, we have discovered that managers often fail to recognize the less obvious but profound ways these trends are influencing consumers’ aspirations, attitudes, and behaviors. This is especially true of trends that managers view as peripheral to their core markets. => Cả bốn lựa chọn A,B,C,D đều có keywords trùng hoặc đồng nghĩa với keywords trong  bài. 

Áp dụng Linearthinking để phân tích nội dung bài đọc cũng như tóm lại nội dung chính của bài đọc đó. Sau đó đọc kĩ và so sánh nội dung bài đọc với nội dung các lựa chọn A,B,C,D. Tuyệt đối không đọc A,B,C,D trước!

2

Thí sinh không giới hạn được thông tin câu hỏi hỏi nằm ở đâu, thường đọc dư hoặc thiếu. => Lí do: thí sinh đọc không kĩ câu hỏi nên không biết câu hỏi hỏi gì. Thay vào đó thí sinh chỉ nhìn vào keywords và tìm thông tin theo keywords.

Đọc kĩ nội dung câu hỏi trước khi đi tìm thông tin. Nếu câu hỏi quá dài hoặc phức tạp thì nên phân tích cấu trúc câu. 

3

Thí sinh thiếu vốn từ nên không hiểu được các đáp án A, B, C, D. => Lí do: Dạng Multiple Choice thường nằm ở passage 2 hoặc 3 và có tính phân loại từ vựng rất cao nên nhiều thí sinh không hiểu được các lựa chọn A,B,C,D vì thiếu vocab. Ví dụ, hãy quan sát thử câu hỏi này: 28   According to Geraint Wiggins, why are many people worried by computer art?

A   It is aesthetically inferior to human art.

B   It may ultimately supersede human art.

C   It undermines a fundamental human quality.

D   It will lead to a deterioration in human ability. => Rất nhiều từ vựng lạ với thí sinh trong 4 lựa chọn trên. 

Dùng Linearthinking để tích luỹ thêm từ vựng một cách hiệu quả. 

4

Đọc hiểu bài nhưng không chọn được đáp án => Lí do: Nhiều câu hỏi hỏi về main idea (ý chính) của một đoạn nên ngoài việc đọc hiểu, thí sinh còn phải có khả năng tóm tắt lại nội dung chính của đoạn nữa, 

Áp dụng Linearthinking để đọc mối liên hệ giữa các câu và tóm lại nội dung chính của đoạn trước khi so sánh với các lựa chọn A,B,C,D.

Chiến thuật làm bài

Vậy đâu mới là chiến thuật hợp lý nhất để tiếp cận với dạng Multiple Choice? Cùng xem thử qua những bước làm bài sau đây nhé:

+ Bước 1: Đọc thật kĩ câu hỏi, không cần đọc qua các lựa chọn A,B,C,D. + Bước 2: Xác định thông tin cần đọc trong bài. + Bước 3: Dùng Linearthinking để đọc hiểu và tóm tắt nội dung thông tin + Bước 4: So sánh với các lựa chọn A,B,C,D

Hướng dẫn các bước làm bài và áp dụng thực tế

Áp dụng thử các bước trên vào một bài thực tế:

+ Bước 1: Đọc thật kĩ câu hỏi, không cần đọc qua các lựa chọn A,B,C,D.

Question: In the second paragraph, the writer refers to a shape-matching test in order to illustrate… => Câu hỏi đề cập tới shape-matching test và mục đích của thí nghiệm này

+ Bước 2: Xác định thông tin cần đọc trong bài.

Thông tin nói về shape-matching test nằm ở nửa sau đoạn thứ 2: Could the same approach also shed light on abstract twentieth-century pieces, from Mondrian's geometrical blocks of colour, to Pollock's seemingly haphazard arrangements of splashed paint on canvas? Sceptics believe that people claim to like such works simply because they are famous. We certainly do have an inclination to follow the crowd. When asked to make simple perceptual decisions such as matching a shape to its rotated image, for example, people often choose a definitively wrong answer if they see others doing the same. It is easy to imagine that this mentality would have even more impact on a fuzzy concept like art appreciation, where there is no right or wrong answer.

+ Bước 3: Dùng Linearthinking để đọc hiểu và tóm tắt nội dung thông tin

Áp dụng Linearthinking vào đoạn có chứa thông tin: When asked to make simple perceptual decisions such as matching a shape to its rotated image, for example, people often choose a definitively wrong answer if they see others doing the same. It is easy to imagine that this mentality would have even more impact on a fuzzy concept like art appreciation, where there is no right or wrong answer. - Simplify: (1) When asked to make simple decisions such as matching a shape to its rotated image,       When    V3 (vì vế này chung chủ ngữ với vế sau nên có thể rút gọn) people - choose a definitively wrong answer - if - they - see others doing the same.   S V     S   V (2) This mentality would have even more impact on art appreciation - Read connection: Từ “this mentality” trong câu 2 tiếp nối ý của câu 1 => Hai câu có chung main idea: People choose a wrong answer if they see others doing the same

+ Bước 4: So sánh với các lựa chọn A,B,C,D

So sánh main idea vừa rút ra được với các lựa chọn:

A  the subjective nature of art appreciation.

B  the reliance of modern art on abstract forms.

C  our tendency to be influenced by the opinions of others.

D  a common problem encountered when processing visual data.

=> C là đáp án chính xác. Paraphrasing: be influenced by others = choose a wrong answer if they see others doing the same

Luyện tập

Cùng quan sát thêm những bài luyện tập sau đây nhé: Practice 1: https://mini-ielts.com/1145/reading/music-and-the-emotions Practice 2: https://mini-ielts.com/462/reading/when-evolution-runs-backwards Practice 3: https://www.reading-answers.xyz/2020/05/making-most-of-trends-reading-answers.html Practice 4:

http://ielts.kmf.com/reading/exercise?qid=70520&u=160818928724776703&sheet_id=0&task_id=0 

Bài viết trên giải thích những lỗi thường gặp nhất khi thí sinh làm dạng Multiple Choice - một trong những dạng bài thuộc nhóm Main idea mang tính phân loại cao nhất trong IELTS Reading, cũng như đưa ra cách áp dụng Linearthinking khi làm bài để tránh mắc phải những lỗi trên. Nếu vẫn còn chưa tự tin với dạng này, Luyện tập thêm ở kho Online Tests của DOL tại đây #Link Reading 35

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background