👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Hướng dẫn làm dạng câu hỏi True/False/Not Given and Yes/No/Not Given Questions - IELTS Reading 1

True/ False/ Not Given và Yes/ No/ Not Given là hai dạng bài thường khiến thí sinh hoang mang nhất vì… không biết phải lựa chọn đáp án nào. Trong bài viết này, DOL sẽ đi sâu vào phân tích bản chất của dạng True/ False/ Not Given và Yes/ No/ Not Give, cũng như đưa ra chiến thuật làm bài hợp lí nhất (áp dụng Lnearthinking) nhé!

True/False/Not Given and Yes/No/Not Given Questions

True/False/Not Given khác gì với Yes/No/ Not Given?

smiley25 Điểm chung giữa dạng True/False/Not Given và Yes/No/Not Given:

Cả hai dạng đều yêu cầu thí sinh xác định xem thông tin trong câu hỏi là đúng với thông tin trong bài, trái ngược với thông tin trong bài hay là không được đề cập trong bài.

  • True/ Yes: Thông tin trong câu hỏi trùng khớp với thông tin trong bài.

  • False/ No: Thông tin trong câu hỏi trái ngược với thông tin trong bài.

  • Not Given: Thông tin trong câu hỏi không được đề cập trong bài.

smiley31 Điểm khác biệt giữa dạng True/False/Not Given và Yes/No/Not Given:

  • True/False/Not Given hỏi về FACT (sự thật) được đề cập trong bài viết.

  • Yes/ No/ Not Given hỏi về OPINION (ý kiến riêng) của tác giả bài viết.

Cùng nhìn thử một ví dụ để thấy rõ sự khác biệt giữa hai dạng câu hỏi này nhé:

1 Dạng TRUE/FALSE/NOT GIVEN

check Tất cả câu hỏi hỏi về những FACTS (sự thật) liên quan tới coconuts.

2 Dạng YES/NO/NOT GIVEN

check Tất cả câu hỏi xoay quanh quan điểm của tác giả (the views of the writer)

Một số vấn đề thí sinh gặp phải & phương pháp giải quyết

Những vấn đề thí sinh hay gặp phải nhất trong dạng bài True/ False/Not Given - Yes/ No/ Not Given này bao gồm:

smiley3 Vấn đề 1: Thí sinh không tìm được thông tin nằm đâu trong bài nên chọn nhầm Not Given.

Việc không tìm được thông tin nằm đâu thường xuất phát từ việc nhận diện paraphrasing chưa tốt. Đa phần học viên khi đi tìm thông tin chỉ cắm mặt vào tìm từ khoá giống nhau hoặc synonyms mà quên mất còn rất nhiều cách khác để paraphrase thông tin trong bài (như dùng từ trái nghĩa, dùng định nghĩa, etc.)

Ví dụ:

Question:

Examples of ancient stepwells can be found all over the world.

Passage:

Unique to the region, stepwells are often architecturally complex and vary widely in size and shape. During their heyday, they were places of gathering, of leisure, of relaxation and of worship for villagers of all but the lowest castes.Most stepwells are found dotted around the desert areas of Gujarat (where they are called vav) and Rajasthan (where they are known as baori), while a few also survive in Delhi. Some were located in or near villages as public spaces for the community; others were positioned beside roads as resting places for travellers.

  • Nếu đi skim/scan keywords như “examples", “ancient stepwells" hay “found", “all over the world" thì sẽ chẳng thấy được thông tin nằm ở đâu cả => Chọn Not Given

  • Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ hơn thì thông tin cần tìm nằm ở câu “Unique to the region, stepwells are often architecturally complex and vary widely in size and shape.” => Unique to the region nghĩa là chỉ vùng này có, không phải là có khắp nơi trên thế giới/

=> Chọn FALSE

Cách giải quyết:

Linearthinking hướng dẫn học viên tư duy paraphrasing thông tin theo nhiều cách, giúp tăng khả năng nhận diện thông tin khi làm bài.

smiley3 Vấn đề 2: Thí sinh xác định được thông tin nằm ở đâu nhưng lại không chắc đáp án cần chọn là True/ False hay Not Given. (Yes/ No/ Not Given)

Vấn đề này có thể xuất phát từ việc thí sinh đọc thông tin không kỹ mà chỉ skim/scan từ khoá giống nhau dẫn đến lựa chọn sai.

Ví dụ:

Question:

Individual cork oak trees must be left for 25 years between the first and second harvest.

Passage:

From the planting of a cork sapling to the first harvest takes 25 years, and a gap of approximately a decade must separate harvests from an individual tree.

  • Nếu chỉ so sánh keywords thì sẽ thấy tất cả keywords trong câu hỏi đều tìm thấy được trong bài => TRUE

  • Tuy nhiên, nếu đọc kĩ về nghĩa thì hai thông tin trên lại khác nhau hoàn toàn: Câu hỏi nói hai mùa vụ cách nhau 25 năm, còn bài đọc nói “a gap of a decade separate harvests": Hai mùa vụ cách nhau một thập niên - 10 năm

=> FALSE

  • Một lí do nữa là vì thí sinh không biết cách phân biệt giữa True/ False và Not Given và chưa hiểu được bản chất của nó.

Cách giải quyết:

Linearthinking giúp học viên đọc cấu trúc câu để thực sự hiểu câu nói gì, thay vì cắm đầu vào so sánh từ khoá.

Ngoài ra, Linearthinking còn cung cấp sơ đồ tư duy giúp học viên hiểu rõ hơn bản chất và sự khác biệt giữa True/ False/ Not Given (hoặc Yes/ No/ Not Given)

smiley3 Vấn đề 3: Thí sinh đọc thông tin trong bài rồi tự suy diễn theo ý mình

Nhiều khi thông tin trong bài không nói đến thông tin câu hỏi đang hỏi tới nhưng thí sinh lại suy diễn theo ý mình, theo kiến thức xã hội của mình, dẫn tới chọn đáp án sai. Đơn cử như ví dụ sau đây:

Question:

Tigers in the Bandhavgarh National Park are a protected species.

Passage:

As you leave the Bandhavgarh National Park in central India, there is a notice which shows a huge, placid tiger. The notice says, ‘You may not have seen me, but I have seen you.’ There are more than a billion people In India and Indian tigers probably see humans every single day of their lives. Tigers can and do kill almost everything they meet in the jungle, they will kill even attack elephants and rhino. Surely, then, it is a little strange that attacks o humans are not more frequent.

  • Bài đọc không hề đề cập gì tới việc loài hổ này được bảo vệ (protected species) cả. Tuy nhiên, nhiều học viên vẫn chọn “TRUE" câu này vi liên tưởng tới kiến thức xã hội bên ngoài: Công viên thường dùng để bảo vệ loài quý hiếm.

  • Đáp án đúng phải là NOT GIVEN

Cách giải quyết:

Đa phần học viên còn suy diễn là vì câu có chứa từ vựng lạ, thí sinh chưa thực sự hiểu trọn vẹn câu nên phải tự thêm kiến thức xã hội của mình vào để hiểu => Linearthinking giúp học viên đoán nghĩa từ vựng trong ngữ cảnh, từ đó hiểu chính xác nội dung trong bài hơn.

smiley3 Vấn đề 4: Không biết phải làm True/False/ Not Given trước hay sau, chiến thuật làm bài như thế nào

Nhiều thí sinh tốn rất rất nhiều thời gian cho dạng T/F/NG này vì không có chiến thuật làm bài hợp lý, không nắm được “bản chất" của dạng bài này mà chỉ chăm chăm nhìn vào hình thức. => Nhìn vào list câu hỏi rất rối, không biết phải làm cái nào trước cái nào sau và dành bao nhiêu thời gian cho từng dạng câu hỏi.

Cách giải quyết:

Thay vì chia thành 14 dạng theo hình thức, Linearthinking nhìn vào bản chất và chia những dạng câu hỏi này vào 2 nhóm duy nhất: Main Idea và Detail. Vì True/ False/ Not Given là dạng câu hỏi Detail nên tốt nhất nên làm sau những dạng câu hỏi Main Idea

#Link Reading 24 14 dạng hay 2 dạng

Chiến thuật làm bài

Vậy đâu mới là chiến thuật làm bài dạng này hiệu quả? Cùng quan sát thử các bước làm bài dưới đây nhé:

  • Bước 1: Đọc kĩ câu hỏi, phân tích cấu trúc câu hỏi để hiểu sâu nội dung câu.

  • Bước 2: Xác định thông tin cần đọc trong bài

  • Nếu câu hỏi có tên riêng hoặc ngày tháng: Lướt mắt tìm nhanh những thông tin này trong bài

  • Nếu câu hỏi không có tên riêng hay ngày tháng nào để tìm nhanh: Nhanh chóng đọc qua từng câu trong bài tới khi thấy thông tin đề cập trong câu hỏi.

  • Bước 3: Đọc cấu trúc câu của thông tin trong bài để hiểu sâu nội dung.

  • Bước 4: So sánh nội dung câu hỏi với nội dung bài đọc => Quyết định chọn True/ False/ Not Given

Note:

Khi làm dạng Yes/No/Not Given, thí sinh vẫn có thể áp dụng 4 bước nêu trên. Tuy nhiên, vì Yes/ No/ Not Given hỏi về ý kiến của tác giả, chứ không phải một sự thật hiển nhiên, nên thí sinh cần chú ý khi so sánh nội dung câu hỏi và bài đọc. Ví dụ:

Passage: Some of the Painting Fool’s paintings of a chair came out in black and white, thanks to a technical glitch.

Question: The Painting Fool's paintings of a chair highlights the technical limitations of the software.

  • Nếu chỉ đọc để lấy facts thì sẽ thấy thật ra hai câu này khá giống nhau: cả hai cùng nói về vấn đề liên quan tới mặt kĩ thuật phần mềm (technical glitch = technical limitation)

  • Tuy nhiên, nếu đọc kĩ màu nghĩa của thông tin trong bài, ta có thể thấy tác giả dùng cấu trúc “thanks to….” (nhờ vào): Nhờ vào lỗi kĩ thuật mà bức tranh có màu trắng đen

=> Câu có màu nghĩa tích cực: Tác giả đang khen lỗi kĩ thuật chứ không phải là chê

=> Trái với ý kiến đưa ra trong câu hỏi

=> NO.

Cùng áp dụng thử chiến thuật này vào một bài mẫu nhé.

Hướng dẫn các bước làm bài và ứng dụng thực tế

check Bước 1: Đọc kĩ câu hỏi, phân tích cấu trúc câu hỏi để hiểu sâu nội dung câu.

TRUE/ FALSE/ NOT GIVEN

Question: Henderson rarely visited the area around Press estate when he was younger.

Cấu trúc câu: S + V when S + V

=> Nghĩa của câu: Khi còn nhỏ Henderson hiếm khi đi thăm khu vực Press Estate.

check Bước 2: Xác định thông tin cần đọc trong bài

Vì câu hỏi có tên riêng (Press Estate) Nên chỉ cần nhanh chóng đi tìm đúng tên riêng này trong đoạn văn.

Alexander Henderson

Alexander Henderson was born in Scotland in 1831 and was the son of a successful merchant. His grandfather, also called Alexander, had founded the family business, and later became the first chairman of the National Bank of Scotland. The family had extensive landholdings in Scotland. Besides its residence in Edinburgh, it owned Press Estate, 650 acres of farmland about 35 miles southeast of the city. The family often stayed at Press Castle, the large mansion on the northern edge of the property, and Alexander spent much of his childhood in the area, playing on the beach near Eyemouth or fishing in the streams nearby.

Even after he went to school at Murcheston Academy on the outskirts of Edinburgh, Henderson returned to Press at weekends. In 1849 he began a three-year apprenticeship to become an accountant. Although he never liked the prospect of a business career, he stayed with it to please his family. In October 1855, however, he emigrated to Canada with his wife Agnes Elder Robertson and they settled in Montreal.

[...]

check Bước 3: Đọc cấu trúc câu của thông tin trong bài để hiểu sâu nội dung.

Thông tin trong bài đọc có thể được phân tích như sau:

Passage: Besides its residence in Edinburgh, it owned Press Estate. The family often stayed at Press Castle, the large mansion the property, and Alexander spent much of his childhood in the area.

Cấu trúc: Besides + Noun , S + V . S + V , and S + V .

Rút gọn câu: Besides Edinburgh , it owned Press Estate . The family stayed at Press Castle (có relative clause bổ nghĩa, là một phần của Press Estate), and Alexander spent much of his childhood in the area

Nghĩa câu: Alexander dành nhiều thời gian lúc nhỏ ở Press Castle (thuộc Press Estate)

check Bước 4: So sánh nội dung câu hỏi với nội dung bài đọc => Quyết định chọn True/ False/ Not Given

Question: Khi còn nhỏ Henderson hiếm khi đi thăm khu vực Press Estate.

Passage: Alexander dành nhiều thời gian lúc nhỏ ở Press Castle (thuộc Press Estate)

=> hiếm khi đi thăm # dành nhiều thời gian

=> Đáp án: FALSE

Luyện tập

Cùng áp dụng thử 4 bước này vào các bài tập sau đây nhé:

Practice 1: Nutmeg – A Valuable Spice

Practice 2: Neuroaesthetics

Practice 3: Henry Moore (1898-1986)

Bài viết trên so sánh rõ sự khác biệt giữa True/ False/ Not Given và Yes/ No/ Not Given cũng như đưa ra chiến lược làm bài tốt nhất cho hai dạng bài này.

Vẫn còn “lăn tăn" muốn luyện tập thêm về dạng này? Cùng vào ngay kho IELTS Reading Practice của DOL để luyện tập thêm và xem bài giải chi tiết cho từng bài tập nhé!

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background