👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

IELTS Speaking Band Descriptors - Cách chấm điểm IELTS Speaking

IELTS Speaking được xem là một trong những kỹ năng khá “khó nuốt” trong IELTS. Một trong những nguyên nhân gây ra khó khăn cho học viên xuất phát từ việc thiếu hiểu biết về các tiêu chí chấm thi trong kỹ năng này. Bài viết dưới đây sẽ giúp thí sinh hiểu rõ hơn về những yêu cầu của IELTS Speaking, đồng thời bỏ được những hiểu lầm phổ biến về cách chấm thi trong kì thi này. 

IELTS Speaking Band Descriptors - Cách chấm điểm IELTS Speaking

4 tiêu chí chấm thi IELTS Speaking

Điểm thi IELTS Speaking của thí sinh chính là trung bình cộng của điểm bốn tiêu chí: Fluency and Coherence, Pronunciation, Grammatical Range and Accuracy và Lexical Resource. 4 tiêu chí này lần lượt được đánh giá trên thang điểm từ 1 tới 9.

Cùng tìm hiểu thử bốn tiêu chí này cụ thể đánh giá điều gì nhé:

Fluency and Coherence 

Pronunciation

Lexical Resource

Grammatical Range and Accuracy

- Đánh giá khả năng nói trôi chảy của thí sinh trong nhiều topic khác nhau mà không bị khựng hay lặp từ, lặp ý. - Đánh giá khả năng dùng từ liên kết để tạo độ mạch lạc cho bài nói. - Đánh giá khả năng phát triển ý và trả lời một cách đầy đủ, trọn vẹn.

- Đánh giá khả năng sử dụng các đặc điểm khác nhau trong phát âm (pronunciation, intonation, word stress, sentence stress….)

- Đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ idiomatic tự nhiên, chính xác và đa dạng thuộc nhiều topic khác nhau. 

Đánh giá khả năng sử dụng các điểm ngữ pháp đa dạng và chính xác. 

Mối liên hệ giữa 4 tiêu chí này

Điểm overall của thí sinh sẽ là trung bình cộng điểm của các tiêu chí này và làm tròn xuống.

Ví dụ, nếu như

  • Fluency and Coherence 6.0   

  • Pronunciation  7.0    

  • Grammatical Range and Accuracy 6.0

  • Lexical Resource 6.0

thì điểm trung bình của thí sinh sẽ là 6.25

=> Làm tròn xuống 6.0

Vậy 4 tiêu chí này có liên quan tới nhau hay không?

Ví dụ, liệu có trường hợp nào thí sinh đạt Pronunciation 5.0 nhưng Fluency and Coherence 8.0 hay không?

=> Câu trả lời là… không. Thực chất dù trên lý thuyết 4 kỹ năng này đều chiếm 25% tổng số điểm Overall nhưng

Pronunciation là kỹ năng quan trọng nhất.

Lý do khá đơn giản: Nếu thí sinh phát âm quá tệ, giám khảo sẽ không hiểu được là thí sinh đang muốn nói gì, đang dùng từ gì, cấu trúc gì và phát triển ý ra sao

=> Nếu Pronunciation thấp thì điểm Fluency and Coherence, Grammatical Range and Accuracy và Lexical Resource thường không thể cao được.

Tương tự,

Điểm Grammatical Range and Accuracy và Lexical Resource cũng ảnh hưởng tới điểm Fluency and Coherence và ngược lại

Nếu thí sinh yếu vốn từ hoặc ngữ pháp quá yếu thì chắc chắn sẽ không thể nào nói một cách trôi chảy và mạch lạc được mà sẽ gây khó hiểu cho người nghe => Cả ba band điểm đều thấp.

 

Ngược lại, nếu thí sinh nói không fluently, không biết phát triển ý mà chỉ nói một câu là ngừng thì sẽ không đủ dữ liệu để giám khảo đánh giá khả năng sử dụng Grammar hay Vocab phức tạp.

Cụ thể từng tiêu chí: Myth and Truth

Cùng đi sâu vào phân tích những “hiểu lầm" trước giờ trong từng tiêu chí nhé 

Lexical Resource

Myth (Hiểu lầm)

Truth (Sự thật)

Càng dùng nhiều idiom lạ thì điểm càng cao! Nếu có từ phức tạp hơn thì luôn ưu tiên dùng từ phức tạp để thể hiện “đẳng cấp” của mình.

Thực chất thì dùng idiom là rất tốt, nhưng việc sử dụng idiom vô tội vạ mà không chú ý tới ngữ cảnh rất dễ bị phản tác dụng! Đặc biệt là khi có nhiều idiom thực tế rất hiếm dùng và không còn phổ biến, như idiom “raining cats and dogs" không hề giúp thí sinh cải thiện điểm của mình. 

Thực tế là từ vựng càng lạ và nâng cao thì càng phức tạp và khó để phát âm đúng! Đây là lí do vì sao việc dùng từ lạ rất dễ bị phản tác dụng nếu thí sinh không quen dùng từ, vì nó ảnh hưởng cả điểm Fluency và Pronunication của thí sinh. Ví dụ: Thay vì dùng “balance", nhiều thí sinh dùng từ “equilibrium” nhưng lại không biết phát âm từ này sao cho đúng, dẫn đến khi nói chần chừ và cuối cùng là phát âm sai.

Grammatical Range and Accuracy

Myth (Hiểu lầm)

Truth (Sự thật)

Phải nói câu cực kì phức tạp, có nhiều vế thì may ra Grammar mới cao được

Điểm ngữ pháp càng khó, càng nâng cao thì càng được đánh giá cao.

Grammar được chia ra thành 2 mặt nhỏ: Accuracy (Độ chính xác) và Range (Độ đa dạng). Trong đó, giám khảo sẽ chỉ quan tâm tới độ đa dạng cấu trúc khi cấu trúc đó chính xác. Nói cách khác, nếu thí sinh dùng câu phức tạp, nhiều vế mà nói sai thì vẫn bị trừ điểm nặng như thường. Việc dùng điểm ngữ pháp phức tạp trong Speaking là con dao hai lưỡi. Nếu lạm dụng nó, thí sinh rất dễ khiến bài nói thiếu tự nhiên vì trong thực tế giao tiếp hàng ngày chẳng ai lại dùng cấu trúc phức tạp như vậy để diễn đạt ý cả. Ví dụ: Thay vì nói “I will tell her when I see her" mà thí sinh dùng cấu trúc đảo ngữ If loại 1 “Should I see her, I shall tell her” sẽ khiến bài nói cực kì gượng gạo.

Fluency and Coherence 

Myth (Hiểu lầm)

Truth (Sự thật)

- Muốn điểm cao thì phải nghĩ ra nhiều ý để nói.

- Muốn điểm cao thì phải nói liên tục, càng nhiều càng tốt.

- Giám khảo đánh giá khả năng phát triển ý của thí sinh tốt tới đâu, chứ không đếm số ý tưởng mà cho điểm. Vì vậy, nếu thí sinh sa đà vào liệt kê ý mà không thèm phát triển ý thì vẫn không được điểm cao.

- Nói nhiều không hẳn là tốt! Vì nếu thí sinh nói nhiều nhưng bị lặp ý hoặc ý thiếu logic thì điểm vẫn thấp như thường.

Pronunciation 

Myth (Hiểu lầm)

Truth (Sự thật)

Chỉ cần đảm bảo phát âm đúng từ thì sẽ lấy được 9.0 Pronunciation! 

IELTS là kì thi của Anh nên phải dùng giọng Anh - Anh thì pronunciation mới cao.

- Đời không như là mơ! Tiêu chí phát âm bao gồm rất nhiều tiêu chí nhỏ bên trong và phát âm đúng từ chỉ là một trong những tiêu chí đó. Ngoài ra, thí sinh còn phải biết cách nhấn nhá một từ (word stress), nhấn nhá một câu (sentence stress) và lên xuống giọng (intonation)... thì mới thoả được tiêu chí Pronunciation.

- IELTS không hề đánh giá accent của thí sinh, nên dù bạn có giọng Anh - Anh, Anh - Mỹ hay Anh - Úc gì thì chỉ cần phát âm đúng là bạn sẽ được đánh giá cao nhe1

Vậy thật ra phải nói thế nào điểm mới cao được đây? Cùng xem thử bài hướng dẫn viết IELTS Writing cho từng dạng bài siêu chi tiết của DOL nhé! #Link #111 Phương pháp học IELTS Speaking

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background