👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Review Chi Tiết Sách Practical IELTS Strategies Writing Task 2 (Download PDF Miễn Phí)

Trong 4 kỹ năng được kiểm tra trong bài thi IELTS Academic, Writing thường được xem là một kỹ năng đầy thử thách. Trên thực tế, bất chấp quá trình ôn luyện đằng đẵng, với những khóa học online hay lớp học trực tiếp tại các trung tâm “cam kết đầu ra”, thì điểm thi Writing trung bình của phần đông sĩ tử Việt Nam vẫn còn tương đối thấp so với các kỹ năng khác. Việc Reading được 8.5, 9 trong khi Writing được 5.5, 6 không phải chuyện hiếm gặp ở Việt Nam. Điều này có thể là do bạn học có những hiểu nhầm đáng tiếc về cách bài thi được đánh giá, cũng như thiếu một cách tiếp cận hợp lý đối với từng dạng bài. Bài thi IELTS Academic Writing bao gồm hai task: task 1 (chart/ map description) và task 2 (essay writing), trong đó task 2 chiếm trọng lượng lớn gấp đôi về mặt điểm số, vì thế, đạt điểm cao trong task 2 là tiên quyết để có một bài thi Writing thành công. Để góp phần giúp các bạn có được thành quả này, trong bài viết dưới đây, DOL xin giới thiệu đến bạn đọc một quyển sách được thiết kế dành riêng cho luyện thi IELTS Writing task 2: Practical IELTS Strategies Writing Task 2 của chuyên gia Andrew Guilfoyle. Đây là cuốn sách thứ hai thuộc series Practical IELTS Strategies của cùng tác giả.

Practical IELTS Strategies Writing Task 2

1. Thông tin sách

Language

English 

Series Title

Practical IELTS Strategies

Publisher

Bookman Books, Ltd.

Book Format

N/A

Original Languages

English 

Number of Pages

239

Author

Andrew Guilfoyle

Title

Practical IELTS Strategies Writing Task 2

ISBN-13

9789574457144

Publication Date

N/A

Assembled Product Dimensions (L x W x H)

N/A

ISBN-10

N/A

2. Nội dung sách

Practical IELTS Strategies Writing Task 2 được chia thành 3 phần chính:

  • Phần thứ nhất giới thiệu tổng quan về bài thi IELTS Writing nói chung là IELTS Writing task 2 nói riêng. Thang điểm chấm thi IELTS Writing với mô tả và giải thích chi tiết từng band điểm cũng được đính kèm trong phần này.

  • Phần thứ hai, cũng là phần trọng tâm của sách, tập trung cung cấp các tips và chỉ dẫn về cách làm bài, phương pháp tích lũy từ vựng và vốn ngữ pháp và cách lắp ráp các thành phần với nhau một cách logic để tạo thành bài viết hoàn chỉnh.

  • Phần thứ ba bao gồm kết luận chung của tác giả, đáp án bài tập và phụ lục.

3. Đánh giá cuốn sách

check Điểm mạnh

Trong sách Practical IELTS Strategies Writing Task 2, tác giả có trình bày rất nhiều tips theo kinh nghiệm cá nhân, nhưng với lối viết vô cùng khách quan, khiến chúng mang tính thuyết phục cao. Chẳng hạn, trong phần bàn luận về “Which task to do first?” (nên viết writing task 1 hay task 2 trước), tác giả đưa ra bình luận hai chiều, về cả mặt tốt và điểm cần cân nhắc với cả ba luồng ý kiến: nên làm task 1 trước, nên ưu tiên task 2 và nên làm phần nào bạn thấy dễ dàng hơn trước. Và cuối cùng, thay vì đưa ra một kết luận thiên vị theo một khuynh hướng nhất định, ông cho rằng lựa chọn là của người học, dựa vào cơ sở năng lực bản thân và hệ thống kiểm tra sở tại.

Nhìn chung, sách được thiết kế theo trình tự cung cấp hướng dẫn, mẹo và chiến lược làm bài trước (providing tips) rồi cho nhiều bài luyện tập ngay sau đó (practice exercises). Thiết kế này giúp cho người học có thể ôn tập và ứng dụng luôn những điểm kiến thức, kỹ năng vừa học vào trong trải nghiệm thực tế, khiến cho việc ghi nhớ lâu hơn và áp dụng nhuần nhuyễn hơn qua thời gian.

cross Điểm yếu

Một số đề mục được trình bày khá rắc rối, có thể khiến người đọc khó theo dõi, đơn cử là phần Tip 8 về Essay Coherence (tính liên kết trong bài văn) được diễn đạt dài dòng, không có đoạn tổng quan về những công cụ liên kết sẽ được giới thiệu, và khi giới thiệu từng phần thì những biểu đồ, ngôn ngữ chưa thực sự được đơn giản hóa, dễ gây khó hiểu, đặc biệt là với những bạn mới bắt đầu hoặc người học với trình độ tiếng anh còn hạn chế.

Bên cạnh đó, Practical IELTS Strategies Writing task 2 không có phần phân tích quy trình làm bài của từng dạng đề cụ thể, chẳng hạn Causes and Effects; Agree or Disagree, hay Discuss both views… mà chỉ giới thiệu chung cho tất cả các dạng, khiến người học khó liên hệ khi đứng trước một dạng bài cụ thể trong đề thi.

4. Lưu ý từ DOL khi tự học IELTS với sách

Sách cung cấp rất nhiều chiến lược làm bài hữu ích, nhưng không chia ra các tips chuyên biệt cho từng dạng bài cụ thể. Do đó, sau khi đọc các tips, các bạn nên tìm một đề thi và thử áp dụng những strategies đó xem những cái nào phù hợp với dạng bài và với phong cách của bản thân. Các bạn cũng có thể tham khảo ý kiến của thầy cô hoặc người quen đã có kinh nghiệm thi và luyện thi IELTS Writing.

Thông thường, khi đối mặt với đề thi IELTS Writing task 2, người học thường gặp phải các vấn đề về từ vựng, cấu trúc ngữ pháp, thiếu ý tưởng hoặc có ý tưởng nhưng loay hoay trong việc tìm cách diễn đạt. Để góp phần khắc phục những trở ngại trên, các bạn có thể tham khảo phương pháp LinearThinking của DOL trong Writing. Đại khái, LinearThinking bao gồm hai bước. Đầu tiên là đọc hiểu đề bài, cố gắng định vị các từ khóa chứa đựng ý chính của đề và phân tích chúng để tìm các ý tưởng chính liên quan (main ideas/ arguments). Qua bước thứ hai, trên cơ sở những luận điểm trên, các bạn phát triển thêm luận cứ (supporting ideas) để củng cố các luận điểm đó. Với cách làm này, các bạn sẽ có cho mình một dàn bài hoàn thiện, cụ thể để chuẩn bị bước vào quá trình viết bài. Chi tiết về phương pháp LinearThinking được trình bày trên website học IELTS online của DOL: dol.vn, các bạn tham khảo để hiểu rõ hơn nhé.

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background