👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Tips for IELTS Listening - Phương pháp Luyện nghe chép chính tả, học từ vựng và phát âm cho Level Tai trâu

Listening là kĩ năng gây hoang mang nhất cho người mới bắt đầu, một phần là vì kỹ năng này rất lâu tiến bộ và dễ nản nếu không có phương pháp luyện tập đúng đắn. Vậy với học viên level thấp thì nên luyện tập Listening như thế nào? Bài viết sau sẽ phân tích cụ thể cách luyện tập hiệu quả nhất cho level tai trâu trong Listening, cũng như cung cấp “kho” bài luyện tập được DOL biên soạn sẵn.

blog-cover-editor

1. Background & Hệ phương pháp

1.1 Level tai trâu là như thế nào?

Những học viên đang ở level tai trâu thường có những đặc điểm chung như:

  • Khi nghe không phân biệt rõ các từ, cảm thấy như các từ dính dính vào nhau.

  • Hiểu rất ít khi nghe bài nghe, thỉnh thoảng mới hiểu được 1-2 từ đơn giản.

  • Khi đọc transcript cảm thấy biết gần như tất cả các từ nhưng vẫn nghe không được.

1.2 Đâu là phương pháp luyện tập hiệu quả cho level này?

Theo tư duy Linearthinking, ở level này cách luyện tập hiệu quả nhất là nghe chép chính tả vì nó bắt buộc học viên phải cố gắng nghe và tách biệt từng từ.

Tuy nhiên, học viên level thấp thường sử dụng sai phương pháp luyện tập này (tìm bài nghe quá khó hoặc bắt buộc bản thân phải chép lại 100% bài nghe) dẫn tới dễ chán, dễ nản.

→ DOL đưa ra phương pháp chép chính tả 25-50-75-100 hiệu quả hơn cách cũ.

2. Chép chính tả 25-50-75-100

2.1 Phương pháp

Cách chép chính tả này không bắt học viên phải chép hoàn toàn 100% bài ngay từ đầu, vì cách chép này rất lâu và gây nản cho học viên.

Thay vào đó, DOL đưa ra cho học viên nhiều mức độ khó khác nhau khi chép chính tả: chép 25% bài → chép 50% bài → chép 75% bài → chép 100% bài.

2.2 Áp dụng

Cùng áp dụng thử các mức độ khó khác nhau 25% - 50% - 75% - 100% vào một bài nghe cụ thể nhé:

Chép chính tả 25%

I want to explain a few things about your ______.

First of all, the _______. The deadline for this essay is October the 18th. Not the 19th, not the 28th, not two days later because your dog was ill or your ______ broke – the 18th. If it's late, I won't mark it. I won't even read it – you'll fail the _________! So, please hand it in on time. You can even hand it in early, if you like!

You can email me the essays at j.hartshorn@lmu.ac.uk. That's H-A-R-T-S-H-O-R-N. I'll reply to say I've got it. If I don't reply within a day, it might mean I didn't get it, so please email me again to make sure. You can also bring a _______copy of the essay to my office, but let's be kind to the ________, OK? Email is better for the trees and for me.

Don't forget that you must reference every ______ or quote you use that isn't your own idea. And the last page of your essay should be a list of all the _______ you used, in alphabetical order, not in the order you used them!

And lastly, make it easy for me to read! That means use a ______ font. Arial is best, but Times New Roman is fine too. Not Comic Sans please! Size 12 font for the essay, and size 14 for the titles and subheadings. And use _____ numbers. Any questions?

Chép chính tả 50%

I want to explain a few things about your essay.

First of all, the deadline. The ______________ is October the 18th. Not the 19th, not the 28th, not two days later because your dog was ill or your _________ – the 18th. If it's late, I won't mark it. I won't even read it – you'll ____________! So, please hand it in on time. You can even _______________, if you like!

You can email me the essays at j.hartshorn@lmu.ac.uk. That's H-A-R-T-S-H-O-R-N. I'll reply to say I've got it. If I don't reply _____________, it might mean I didn't get it, so please email me again to make sure. You can also _____________of the essay to my office, but let's be kind to the trees, OK? Email is better for the trees and for me.

Don't forget that you must ____________ or quote you use that isn't your own idea. And the last page of your essay should be _____________ you used, in alphabetical order, not in the order you used them!

And lastly, make it easy for me to read! That means ______________ Arial is best, but Times New Roman is fine too. Not Comic Sans please! Size 12 font for the essay, and size 14 for the _______ and _____________. And use _____________ Any questions?

Chép chính tả 75%

I want to explain a few things about your essay.

First of all, the deadline. The ____________ is ______________. Not the 19th, not the 28th, not two days later because _____________ or _____________– the 18th. If it's late, I won't mark it. I won't even read it – you'll _____________! So, please _____________. You can even hand it in early, if you like!

You can email me the essays at ________________. That's H-A-R-T-S-H-O-R-N. I'll reply to say I've got it. If I don't ______________, it might mean I didn't get it, so please ________________ to make sure. You can also _______________ to my office, but let's _______________, OK? Email is better for the trees and for me.

Don't forget that you must ____________________ you use that _______________. And the ___________of your essay should be ________________ you used, in _______________, not in the order you used them!

And lastly, make it easy for me to read! That means _____________. Arial is best, but Times New Roman is fine too. Not Comic Sans please! ___________ font for the essay, and _______ for the ______ and __________. And _______________ Any questions?

Chép chính tả 100%

____________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________________

Audio Transcript:

I want to explain a few things about your essay.

First of all, the deadline. The deadline for this essay is October the 18th. Not the 19th, not the 28th, not two days later because your dog was ill or your computer broke – the 18th. If it's late, I won't mark it. I won't even read it – you'll fail the assignment! So, please hand it in on time. You can even hand it in early, if you like!

You can email me the essays at j.hartshorn@lmu.ac.uk. That's H-A-R-T-S-H-O-R-N. I'll reply to say I've got it. If I don't reply within a day, it might mean I didn't get it, so please email me again to make sure. You can also bring a paper copy of the essay to my office, but let's be kind to the trees, OK? Email is better for the trees and for me.

Don't forget that you must reference every idea or quote you use that isn't your own idea. And the last page of your essay should be a list of all the books you used, in alphabetical order, not in the order you used them!

And lastly, make it easy for me to read! That means use a clear font. Arial is best, but Times New Roman is fine too. Not Comic Sans please! Size 12 font for the essay, and size 14 for the titles and subheadings. And use page numbers. Any questions?

2.3 Các nguồn nghe chép chính tả phù hợp và cách tìm kiếm nguồn nghe chép chính tả

Việc chọn nguồn bài nghe phù hợp với level của bản thân là một việc khá khó với người học mới bắt đầu, vì nếu bài nghe quá khó thì sẽ dễ nản, quá dễ thì sẽ mau chán.

Trong quá trình chọn nguồn tài liệu nghe chép chính tả, cần đọc qua transcript để xem bản thân mình biết được bao nhiêu từ vựng trong đó.

  • Nếu bản thân không biết 50% từ vựng hoặc nhiều hơn thì nên chọn bài nghe khác dễ hơn để viết.

  • Nếu bản thân biết 100% từ vựng quá quen thuộc thì cũng không nên chọn bởi lúc đó bài nghe có phần dễ hơn so với level bản thân.

Để tránh việc phải “đau đầu" khi chọn nguồn tài liệu nghe chép chính tả, hãy sử dụng ngay công cụ nghe chép chính tả có sẵn và hoàn toàn miễn phí của DOL nhé! #Link công cụ nghe chép chính tả

3. Tích lũy từ vựng ở level tai trâu 

Trong quá trình nghe chép chính tả, chắc hẳn sẽ có lúc học viên gặp phải nhiều từ vựng lạ mà mình chưa biết. Lúc này, việc chọn lọc và học từ vựng là vô cùng quan trọng để có thể nghe hiểu được nội dung bài.

DOL có một vài lời khuyên với việc học từ vựng ở level này như sau:

  • Nên chọn học từ vựng từ dễ tới khó (theo mức độ khó tăng dần: A1 -> A2 -> B1). Khi tra từ trong từ điển Oxford Learner's Dictionary, học viên có thể dễ dàng thấy được độ khó của từ mình đang học.

  • Nên chọn học từ vựng đơn thuộc những chủ đề quen thuộc. Khoan hãy học cụm từ phức tạp.

  • Khi học từ vựng, bắt buộc phải học luôn cả cách phát âm của từ, vì nếu phát âm sai thì khi nghe người khác phát âm đúng sẽ không nhận ra được từ. 

Muốn hiểu sâu hơn về cách học vocab? Cùng đọc qua bài viết sau của DOL nhé #68 Vocab in IELTS Listening 

Tóm lại, với level tai trâu, học viên cần nghe chép chính tả theo mức độ tăng dần 25 - 50 - 75 - 100 để tai làm quen dần với việc tách âm và nhận biết từ mà không bị chán. Ngoài ra, học viên cũng cần tích luỹ thêm từ vựng cơ bản và cách phát âm của những từ này. Nếu muốn luyện tập thêm, thí sinh có thể tham khảo kho bài tập LIstening của DOL tại #Link 70 IELTS Listening Practice Test

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background