👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Hướng dẫn làm dạng câu hỏi Sentence Completion - IELTS Reading

Tại sao nhiều bạn hay bảo Sentence Completion là dạng dễ lấy điểm mà mình càng làm càng sai? Cùng bài viết sau điểm qua những lỗi sai thí sinh thường mắc phải nhất khi làm dạng bài này cũng như tìm hiểu chiến thuật làm bài “đúng trăm phần trăm” khi áp dụng Linearthinking nhé! (#Link 32 IELTS Reading 23). Chưa tự tin lắm về cách làm bài? DOL có sẵn một kho practice khổng lồ (#Link #42 IELTS Reading 34) kèm với giải thích chi tiết cho bạn theo Linear nhé.

Hướng dẫn làm dạng câu hỏi Sentence Completion - IELTS Reading

Sentence completion là gì?

Sentence completion yêu cầu thí sinh tìm từ phù hợp điền vào chỗ trống để hoàn thành câu. Đề bài sẽ quy định rõ thí sinh được điền bao nhiêu câu vào chỗ trống và liệu có được phép điền số vào hay không.check

Một số vấn đề thí sinh gặp phải & phương pháp giải quyết

Những vấn đề lớn nhất thí sinh gặp phải trong dạng Sentence Completion gồm:

smiley15 Vấn đề 1: Không xác định được thông tin cần tìm để trả lời câu hỏi nằm ở đâu trong bài

Lí do: Nhiều trường hợp thí sinh chỉ đâm đầu đi skim/scan mà không biết cách nhận biết paraphrasing giữa câu hỏi và bài đọc, vì vậy không xác định được thông tin cần tìm nằm đâu trong bài hoặc xác định sai vị trí.

Cùng quan sát thử ví dụ sau đây: 

Question: Advantages of aluminium screw caps

• do not affect the _______  of the bottle contents

Passage:  Recent years have seen the end of the virtual monopoly of cork as the material for bottle stoppers, due to concerns about the effect it may have on the contents of the bottle. This is caused by a chemical compound called 2,4,6-trichloroanisole (TCA), which forms through the interaction of plant phenols, chlorine and mould. The tiniest concentrations - as little as three or four parts to a trillion - can spoil the taste of the product contained in the bottle. The result has been a gradual yet steady move first towards plastic stoppers and, more recently, to aluminium screw caps. These substitutes are cheaper to manufacture and, in the case of screw caps, more convenient for the user.

=> Nếu skim/scan keywords như “affect", “bottle contents", người đọc dễ xác định nhầm thông tin nằm ở câu đầu của đoạn. => Sai vị trí. Thông tin thực chất nằm ở câu thứ 3.  Paraphrasing: 

  • spoil = affect (paraphrase theo kiểu khái quát hoá)

  • the contents of the bottle = the product contained in the bottle (paraphrase theo kiểu đưa định nghĩa) 

Giải pháp: Linearthinking cung cấp kiến thức về nhiều cách paraphrasing cho học viên (từ đồng nghĩa, trái nghĩa, định nghĩa, khái quát hoá …) để giúp học viên nhận diện paraphrasing tốt hơn.

smiley15 Vấn đề 2: Xác định được thông tin nằm đâu nhưng không biết nên chọn từ nào

Lí do:

  • Thí sinh thiếu kiến thức về cấu trúc câu nên không chọn đúng được loại từ cần điền vào câu

  • Thí sinh chưa thật sự hiểu câu nói gì mà chỉ chọn đại một từ điền vào.

Ví dụ: 

Question: suit the ______  of quality products 

Passage:  its traditional image is more in keeping with that of the type of high quality goods with which it has long been associated.

=> Thí sinh rất dễ chọn từ “type" vì thấy nó đứng cạnh “high quality goods" trong bài => Đáp án sai.

=> Cấu trúc câu trong bài đọc: Its image is in keeping with that (the image) of the type of high quality goods.

=> Với cấu trúc N1 of N2 thì N1 là danh từ chính

=> Đáp án đúng: image

Giải pháp: Áp dụng Linearthinking phân tích kĩ cấu trúc câu hỏi để biết cần tìm loại từ nào điền vào chỗ trống. Đồng thời phân tích kĩ cấu trúc câu trong bài và so sánh thông tin với câu hỏi để chọn chính xác từ cần điền. 

smiley15 Vấn đề 3: Viết dư số từ được yêu cầu điền 

Giải pháp: Đọc kĩ yêu cầu đề bài trước khi làm. Thí sinh nên đọc câu hỏi trước khi tới bài đọc.

Chiến thuật làm bài

Với dạng Sentence completion, thí sinh cần đi theo những bước như sau:

check Bước 1: Đọc và phân tích kĩ câu hỏi, xác định loại từ cần điền vào chỗ trống.

check Bước 2: Xác định vị trí thông tin cần đọc trong bài

check Bước 3: Phân tích cấu trúc câu trong bài để hiểu rõ nghĩa câu

check Bước 4: So sánh câu trong bài và câu hỏi => Chọn từ cần điền vào chỗ trống

Hướng dẫn các bước làm bài và áp dụng thực tế

Cùng áp dụng thử các bước trên vào một bài cụ thể:

check Bước 1: Đọc và phân tích kĩ câu hỏi, xác định loại từ cần điền vào chỗ trống.

Question: The track that took Bingham down the Urubamba valley had been created for the transportation of ________

=> Cần điền một Noun (danh từ)

check Bước 2: Xác định vị trí thông tin cần đọc trong bài

Trong câu hỏi có tên riêng nên rất dễ đi tìm trong bài. Thông tin cần đọc nằm ở câu:

When Bingham and his team set off down the Urubamba in late July, they had an advantage over travellers who had preceded them: a track had recently been blasted down the valley canyon to enable rubber to be brought up by mules from the jungle

check Bước 3: Phân tích cấu trúc câu trong bài để hiểu rõ nghĩa câu

Cấu trúc câu trong bài có thể được phân tích như sau:

When Bingham and his team set off down the Urubamba in late July, they had an advantage over travellers who had preceded them: a track had recently been blasted down the valley canyon to enable rubber to be brought up by mules from the jungle.

When S + V, S + V: S + V => Vế S-V cuối cùng đề cập tới mục đích tạo ra con đường: The track had been blasted down to enable rubber to be brought up by mules. (tạo ra con đường để đem cao su lên)

check Bước 4: So sánh câu trong bài và câu hỏi => Chọn từ cần điền vào chỗ trống

Question: The track that took Bingham down the Urubamba valley had been created for the transportation of ________

Passage: The track had been blasted down to enable rubber to be brought up by mules

=> Từ cần điền vào gap: rubber

Paraphrasing:

  • transportation = to be brought up

  • created = blasted down

Luyện tập

Cùng quan sát thử một vài bài luyện tập thêm cho dạng này ở đây nhé:

Practice 1:

https://mini-ielts.com/193/reading/how-much-higher-how-much-faster

Practice 2:

https://mini-ielts.com/604/reading/sustainable-architecture---lessons-from-the-ant

Practice 3:

https://mini-ielts.com/1224/reading/children-tested-to-destruction

Practice 4:

https://mini-ielts.com/429/reading/gifted-children-and-learning- 

Bài viết trên giải thích những lỗi thường gặp nhất khi thí sinh làm dạng Sentence Completion, cũng như đưa ra cách áp dụng Linearthinking khi làm bài để tránh mắc phải những lỗi trên. Nếu vẫn còn chưa tự tin với dạng này, Luyện tập thêm ở kho Online Tests của DOL tại đây #Link Reading 35

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background