👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Tips for IELTS Reading - Những sai lầm trong phương pháp học hiện tại (Scanning/skimming)

Khi học IELTS Reading, hai phương pháp người học thường nghe tới nhất chính là Đọc dịch - Read word by word và Skimming/scanning. Vậy thực tế hay phương pháp này có hiệu quả “như lời đồn" không? Bài viết dưới đây sẽ phân tích rõ mặt trái của những phương pháp đọc truyền thống và phổ biến trước đây, cũng như đưa ra giải pháp để giúp người đọc không phạm phải những vấn đề đó - Linearthinking.

blog-cover-editor

1. Mặt trái của những phương pháp làm bài Reading truyền thống

1.1 Đọc dịch - Read word by word

Đọc dịch được xem là phương pháp “mượn” từ cách đọc tiếng Việt sang tiếng Anh. Theo cách đọc này, người đọc sẽ dịch từng từ từ tiếng Việt sang tiếng Anh và ghép lại để hiểu nghĩa cả câu. 2 vấn đề lớn nhất của cách đọc này là:

Đòi hỏi học viên phải có vốn từ lớn thì mới đọc hiểu tốt được, chỉ cần trong câu có vài từ vựng không biết là sẽ gây khó hiểu ngay.

Ví dụ:

For instance, foreign vessels were not allowed to dock in Russian ports if there was credible information about the existence of epidemics in countries from whence they had departed.

=> Từ “vessels", “dock", “ports", “credible", “epidemics", “whence". “departed" đều là từ lạ.

=> Đọc câu không hiểu gì hết.

- Tốn nhiều thời gian: Để hiểu 1 câu thì phải đọc hết từng từ trong câu đó. Vì thế với những câu dài và phức tạp, việc phải đọc từng từ sẽ tốn rất nhiều thời gian, dẫn đến việc thí sinh không làm kịp 3 bài đọc trong 60 phút.

1.2 Scanning & Skimming

Skimming/scanning là hai trong số những phương pháp phổ biến nhất để học Reading được du nhập từ nước ngoài. Vậy hai phương pháp này là gì?

+ Skimming: đọc lướt nhanh một đoạn để tóm ý chính của đoạn đó.

+ Scanning: đọc lướt nhanh một đoạn để tìm một từ khoá nhất định.

Nghe có vẻ đơn giản nhưng khi áp dụng Skimming và scanning, thí sinh rất dễ gặp phải những vấn đề như:

+ Đọc lướt nhanh nhưng không hiểu bài đọc đang nói gì, không nắm được nội dung chính của đoạn.

+ Không tìm được từ khoá ở câu hỏi trong bài đọc nên không biết câu trả lời của câu hỏi nằm ở đâu.

Ví dụ:

Question:

Examples of ancient stepwells can be found all over the world.

Passage:

Unique to the region, stepwells are often architecturally complex and vary widely in size and shape. During their heyday, they were places of gathering, of leisure, of relaxation and of worship for villagers of all but the lowest castes.Most stepwells are found dotted around the desert areas of Gujarat (where they are called vav) and Rajasthan (where they are known as baori), while a few also survive in Delhi. Some were located in or near villages as public spaces for the community; others were positioned beside roads as resting places for travellers.

=> Nếu đi skim/scan keywords như “examples", “ancient stepwells" hay “found", “all over the world" thì sẽ chẳng thấy được thông tin nằm ở đâu cả

2. Bật mí bí mật đằng sau những sai lầm trong phương pháp làm bài IELTS Reading

Vậy đâu là lí do tại sao những phương pháp trên không thật sự hiệu quả như học viên nghĩ?

1.1 Lí do 1: Vốn từ vựng của học viên không đủ lớn

Cả hai phương pháp Read word-by-word và Skimming/scanning đều đòi hỏi thí sinh phải có một vốn từ vựng lớn.

+ Với Read word-by-word: học viên phải dịch từng từ từ tiếng Việt sang tiếng Anh để hiểu nghĩa câu, nên thí sinh cần phải biết khá nhiều từ vựng.

+ Với Scanning: phương pháp này rất phù hợp với người bản xứ vì họ có vốn kiến thức từ vựng và từ đồng nghĩa (synonyms) tốt. Vì vậy, dù thông tin có được paraphrase thế nào đi chăng nữa thì họ vẫn dễ dàng nhận diện được thông tin giữa câu hỏi và bài đọc.

Ví dụ:

Passage:

Smoking is harmful to your health.

Question:

Smoking can be detrimental to your health.

=> Để nhận diện được hai thông tin trên là giống nhau, học viên phải hiểu “harmful" và “detrimental" là hai từ đồng nghĩa.

1.2 Lí do 2: Học viên thiếu kiến thức về cấu trúc và ngữ pháp

+ Read word-by-word: Có nhiều trường hợp ngay cả khi biết hết từ vựng trong câu nhưng học viên vẫn không thể hiểu nghĩa câu vì không nắm được cấu trúc ngữ pháp của câu đó. Ví dụ:

+ Skimming: khi đọc lướt qua một câu, để biết được cần chú ý thông tin nào và đọc nhanh thông tin nào đòi hỏi học viên phải có kiến thức về cấu trúc câu rất vững.

1.3 Lí do 3: Skimming/scanning và Read word-by-word không giúp học viên tóm tắt được đoạn

Lí do học viên tốn nhiều thời gian để đọc bài và dễ quên sau khi đọc là vì Skimming/scanning và Read word-by-word không hướng dẫn học viên cách tóm tắt nội dung đoạn một cách chính xác. Thay vào đó, học viên chỉ được chỉ những “mẹo" để xác định nhanh nội dung đoạn với tính chính xác không cao, ví dụ như đọc câu đầu và câu cuối của đoạn.

Ví dụ:

Với đoạn văn trên, nếu chỉ đọc câu đầu - câu cuối:

We all know how it feels – it’s impossible to keep your mind on anything, time stretches out, and all the things you could do seem equally unlikely to make you feel better. But defining boredom so that it can be studied in the lab has proved difficult. For a start, it can include a lot of other mental states, such as frustration, apathy, depression and indifference. There isn’t even agreement over whether boredom is always a low-energy, flat kind of emotion or whether feeling agitated and restless counts as boredom, too. In his book, Boredom: A Lively History, Peter Toohey at the University of Calgary, Canada, compares it to disgust – an emotion that motivates us to stay away from certain situations. ‘If disgust protects humans from infection, boredom may protect them from “infectious” social situations,’ he suggests.

Người đọc dễ hiểu nhầm ý chính của đoạn nói về “disgust", nhưng thật ra đoạn lại đang nói về boredom.

3. Linearthinking - Mở khóa Tư duy, Khai phóng tiềm năng Reading của bạn

Nhìn nhận được những vấn đề trên và mong muốn học viên có một phương pháp hiệu quả hơn khi đọc tiếng Anh, DOL đã phát triển nên phương pháp Linearthinking. Đây là phương pháp học tư duy hơn, dựa vào cấu trúc câu để giúp giảm tối đa sự phụ thuộc của học viên lên từ vựng. Đồng thời, Linearthinking hướng dẫn học viên cách đọc mối liên hệ giữa các câu,  giúp học viên có khả năng tóm tắt được ngay nội dung bài sau khi đọc.

Muốn tìm hiểu thêm về Linearthinking? Hãy tìm hiểu thêm về phương pháp học tiếng Anh tư duy này tại đây nhé #Link 33 Method for Reading - Linearthinking 

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background