👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Table Completion

Table Completion là một dạng biến thể của Gap-fill. Vậy cách tiếp cận dạng bài này có giống với những dạng Gap-fill khác như Sentence completion hay Summary completion hay không? Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những lỗi mà thí sinh hay mắc phải nhất khi làm dạng bài này, cũng như đưa ra cách tiếp cận đúng đắn nhất (áp dụng Linearthinking (#Link 32 IELTS Reading 23) Chưa tự tin lắm về cách làm bài? DOL có sẵn một kho practice khổng lồ (#Link #42 IELTS Reading 34) kèm với giải thích chi tiết cho bạn theo Linear nhé.

blog-cover-editor

Dạng Table completion là gì?

Dạng table completion yêu cầu thí sinh điền vào chỗ trống thể hoàn thành một bảng thông tin. Thông thường bảng thông tin sẽ có tiêu đề cột ngang/ cột dọc để thí sinh dễ xác định đâu là thông tin cần tìm.

Một số vấn đề thí sinh gặp phải & phương pháp giải quyết

Đây được xem là một trong những dạng bài khá dễ thở trong IELTS Reading, tuy nhiên thí sinh vẫn có thể gặp phải những vấn đề như:

STT

Vấn đề

Giải pháp

1

Không xác định được loại từ cần điền vào chỗ trống Nhiều thí sinh không biết phải điền loại từ gì vào chỗ trống vì chưa vững kiến thức về cấu trúc câu. Đặc biệt, dạng table completion khác với sentence completion ở chỗ sentence completion luôn cho học viên một câu hoàn chỉnh, trong khi đó mỗi ô trong table có thể là một câu hoàn chỉnh hoặc là một cụm danh từ. Ví dụ: những ô thuộc cột “test" là cụm danh từ, còn những ô thuộc cột “findings" lại là câu hoàn chỉnh

Sử dụng Linearthinking phân tích kỹ cấu trúc câu hỏi (dựa vào cấu trúc những ô xung quanh) để suy ra loại từ cần điền vào chỗ trống.

2

Không tìm được thông tin nằm đâu trong bài đọc Nhiều thí sinh không biết tận dụng tiêu đề của cột ngang/ cột dọc bảng thông tin và không nhìn được tổng thể bảng thông tin đang hỏi gì, mà chỉ chăm chăm nhìn vào keywords từng câu. Điều này dẫn đến khó khăn trong việc định vị thông tin cần đọc trong đoạn.

Luôn nhìn tổng quan bảng thông tin trước khi đi vào chi tiết bất kì một câu hỏi.

3. Chiến thuật làm bài

Chiến thuật làm bài phù hợp nhất với dạng Table Completion gồm những bước sau:

+ Bước 1: Quan sát số từ được cho phép điền vào mỗi ô trống (No more than … words and/or a number)

+ Bước 2: Nhìn tổng quan tựa đề của bảng thông tin và tiêu đề các cột ngang/ cột dọc => Hiểu được thứ tự sắp xếp thông tin trong bảng cũng như bảng đang hỏi những mặt thông tin nào

+ Bước 3: Quan sát từng câu, đọc cấu trúc để xác định từ cần điền vào chỗ trống.

+ Bước 4: Định vị thông tin cần đọc trong bài.

+ Bước 5: Áp dụng linearthinking phân tích cấu trúc câu và đọc hiểu thông tin trong bài.

+ Bước 6: So sánh thông tin trong bài với câu hỏi => Chọn từ phù hợp cần điền vào gap.

4. Hướng dẫn các bước làm bài và áp dụng thực tế

Cùng áp dụng những bước trên vào một bài cụ thể:

Complete the table below.

Choose NO MORE THAN THREE WORDS from Reading Passage for each answer.

Write your answers in boxes 1-7 on your answer sheet.

+ Bước 1: Quan sát số từ được cho phép điền vào mỗi ô trống

(No more than … words and/or a number)

=> Điền tối đa 3 từ vào chỗ trống

+ Bước 2: Nhìn tổng quan tựa đề của bảng thông tin và tiêu đề các cột ngang/ cột dọc

=> Hiểu được thứ tự sắp xếp thông tin trong bảng cũng như bảng đang hỏi những mặt thông tin nào

Cột ngang: Chia theo từng giác quan (smell, taste)

Cột dọc: Chia theo loài, khả năng và nhận xét thêm

+ Bước 3: Quan sát từng câu, đọc cấu trúc để xác định từ cần điền vào chỗ trống.

Chỗ trống đứng sau tính từ sở hữu “their" => cần điền một danh từ.

Cấu trúc câu: nerves (which are linked to their….) are underdeveloped

+ Bước 4: Định vị thông tin cần đọc trong bài.

Câu hỏi đang hỏi về vị giác (taste) => tìm đoạn thông tin nói về vị giác trong bài và đề cập tới dây thần kinh kém phát triển.

Thông tin được tìm thấy ở:

Similarly, although at least some cetaceans have taste buds, the nerves serving these have degenerated or are rudimentary.

+ Bước 5: Áp dụng linearthinking phân tích cấu trúc câu và đọc hiểu thông tin trong bài

Similarly, although at least some cetaceans have taste buds, the nerves serving these have degenerated or are rudimentary.

Cấu trúc: Although S + V, S + V.

=> Vế sau phải trái nghĩa với vế trước

=> Vế trước mang nghĩa tích cực, nghĩa là từ “Degenerated" và “rudimentary" phải mang nghĩa tiêu cực

Nghĩa: Although some have taste buds, the nerves of these (taste buds) are not developed.

+ Bước 6: So sánh thông tin trong bài với câu hỏi => Chọn từ phù hợp cần điền vào gap.

Passage

Question

Although some have taste buds, the nerves of these (taste buds) are not developed.

nerves (which are linked to their….) are underdeveloped

=> Đáp án: taste buds

5. Luyện tập

Cùng luyện tập thêm dạng bài Table Completion qua những bài tập nhỏ dưới đây

Practice 1 https://mini-ielts.com/414/reading/stepwells

Practice 2 https://ieltstrainingonline.com/practice-cambridge-ielts-13-reading-test-02-with-answer/ (Passage 1)

Practice 3 https://mini-ielts.com/173/reading/-what-do-whales-feel

Practice 4

https://mini-ielts.com/304/reading/telepathy

Sau bài viết trên, bạn đã nắm rõ được cách áp dụng Linearthinking vào dạng Table Completion chưa?

Nếu vẫn còn chưa tự tin với dạng này,

Luyện tập thêm ở kho Online Tests của DOL tại đây #Link Reading 35

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background