👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Tips for IELTS Listening - Tại sao nghe hoài hông lên band

Trước giờ, rất nhiều học viên khi học Listening thường than phiền rằng cày đề mãi nhưng không thấy tiến bộ, không thấy lên band điểm. Thế nhưng, đa phần học viên đều nghĩ rằng vấn đề phát sinh từ việc mình luyện tập chưa đủ nhiều mà không biết rằng vấn đề cốt lõi nằm ở chỗ phương pháp luyện nghe chưa phù hợp. Bài viết dưới đây sẽ phân tích rõ lí do vì sao những phương pháp luyện nghe cũ học viên hay dùng chưa hiệu quả, đồng thời phân tích rõ vấn đề mà từng level học viên cần chú ý tới khi nghe.

blog-cover-editor

1. Mặt trái của những phương pháp luyện Nghe IELTS truyền thống

1.1 Các phương pháp Luyện nghe IELTS Truyền thống

smiley21 Tắm tiếng Anh

Tắm tiếng Anh là phương pháp nghe tiếng Anh một cách thụ động. Để thực hiện phương pháp này, người học chỉ cần bật một đoạn nghe tiếng Anh lên mà… nghe mà không cần phải hiểu hay ghi nhớ điều gì. Thậm chí nhiều người còn nghe tiếng Anh trong lúc ngủ.

smiley3 Nghe chép chính tả

Nghe chép chính tả là phương pháp yêu cầu học viên ghi lại những gì mình nghe được từ bài nghe. Phương pháp này được sử dụng phổ biến nhất cho học viên level thấp hoặc mới bắt đầu.

1.2 Mặt trái của các phương pháp Luyện nghe IELTS Truyền thống

smiley21 Tắm tiếng Anh

check Tắm tiếng Anh thực chất là một phương pháp luyện tập khá hiệu quả, giúp người học làm quen dần với các âm trong tiếng Anh qua thời gian. cross Tuy nhiên, điểm yếu của phương pháp này là tốn rất rất nhiều thời gian để tiến bộ, có thể lên tới hàng năm trời. Vì vậy, người học luyện thi thường không nên sử dụng phương pháp này vì sẽ không thấy được sự tiến bộ trong thời gian ngắn.

smiley3 Nghe chép chính tả

cross Mặt trái lớn nhất của phương pháp này là việc nó khá chán và học viên thường dễ nản khi luyện tập. cross Ngoài ra, nó không phù hợp với mọi level học viên: học viên level trung cấp và level cao thường không thu được nhiều lợi ích từ phương pháp này.

2. Bản chất của sự tiến bộ trong kỹ năng nghe

Theo tư duy Linearthinking, có 3 level cho kỹ năng nghe:

Level 1: Giai đoạn tai trâu

Ở giai đoạn này, vấn đề lớn nhất học viên mắc phải là cảm giác nghe không được. Đây cũng chính là lí do mà DOL đặt tên cho giai đoạn này là "tai trâu".

Cụ thể, nhiều học viên khi nghe đều cảm thấy các chữ cứ "dính dính" vào nhau, gần như không thể phân biệt chữ nào với chữ nào.

Thông thường lí do học viên gặp vấn đề này là vì não chưa bắt được âm, chưa quen phân tích các âm trong tiếng Anh.

Level 2: Giai đoạn thiếu từ vựng

Ở giai đoạn này, thí sinh nghe được nhưng thiếu từ vựng hoặc sai phát âm.

Khi nghe tới từ không biết thì não phải “căng sức" đoán xem từ đó là gì, dẫn đến bỏ lỡ phần bài nghe sau đó.

Biểu hiện rõ nhất của level này là nghe bị bỏ lỡ thông tin, đang nghe ngon lành lại bị mất một đoạn, cảm giác như nghe không kịp.

Level 3: Giai đoạn nghe nhưng không tóm được ý

Ở level này, não nghe được keywords nhưng không xử lý và tổng hợp thông tin được, vì vậy có cảm giác như “nghe tai này ra tai kia", nghe xong không nhớ gì.

Đặc biệt, những học viên ở level này thường hay sai dạng bài Multiple Choice. Thí sinh nghe được hết nhưng khi nhìn các lựa chọn thì thấy… cái nào cũng đúng, phân vân không biết phải chọn đáp án nào vì đáp án nào cũng có keywords xuất hiện trong bài nghe.

3. Linearthinking - Mở khóa Tư duy, Khai phóng tiềm năng Listening của bạn

Khác với cách học truyền thống (cứ nghe theo kiểu tích luỹ, nghe từ từ, thiếu định hướng và không giải quyết sát sao tận gốc vấn đề), Linearthinking phân chia cụ thể học viên thành từng level, đi sâu vào vấn đề của mỗi level cũng như phương pháp luyện tập phù hợp nhất cho từng level.

Đây là phương pháp được đúc kết từ kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm của giáo viên tại DOL English và được bổ trợ bằng kho bài tập luyện tập khổng lồ được soạn sẵn.

Nếu muốn tìm hiểu thêm về các level Listening cũng như cụ thể cách luyện tập cho từng level, click ngay vào link sau để tìm hiểu nhé: [Link #61 Tips for Linearthinking] 

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background