👋 Nhắn cho DOL để tìm hiểu chi tiết về các khóa học IELTS nhé!

Hướng dẫn viết dạng Pie chart - IELTS Writing Task 1

Pie chart thường bị tưởng nhầm là dạng bài dễ nhất trong IELTS Writing Task 1. Tuy nhiên, thực chất đây là một trong những dạng bài mà học viên rất dễ mắc phải lỗi sai nếu không chú ý. Bài viết sau đây sẽ chỉ ra những lỗi học viên dễ mắc phải nhất khi làm dạng Pie chart, cũng như đưa ra chiến thuật hợp lí nhất để làm bài. (#84 Link Sample for IELTS Writing Task 1).

blog-cover-editor

Pie chart là gì?

Pie chart (Biểu đồ tròn) thể hiện cơ cấu, tỉ lệ giữa các hạng mục trong một tổng thể chung. Số liệu những hạng mục khi cộng lại sẽ cấu thành 100%.

Các dạng đề bài trong Pie chart

Có hai dạng biểu đồ tròn chủ yếu:

Biểu đồ tròn không có sự thay đổi theo thời gian: 

Dạng biểu đồ này thường không có mốc thời gian hoặc chỉ có một mốc thời gian duy nhất. Đối với dạng biểu đồ này, học viên chỉ cần so sánh giữa các hạng mục với nhau.

Biểu đồ tròn có sự thay đổi theo thời gian

Với dạng biểu đồ này, học viên ngoài việc so sánh giữa các hạng mục với nhau còn phải thể hiện rõ sự tăng giảm của từng hạng mục qua thời gian.

Những lỗi thường gặp khi viết dạng Pie chart

Khi miêu tả biểu đồ tròn, thí sinh rất dễ mắc phải những lỗi như:

Vấn đề

Giải pháp

Bỏ lỡ mất số liệu quan trọng khi viết. => Đây là vấn đề khá phổ biến khi thí sinh làm bài Pie, chủ yếu là vì thí sinh thường chỉ cắm mặt miêu tả số liệu cao nhất và thấp nhất mà bỏ lỡ mất những số liệu quan trọng ở giữa quá trình.

Dùng tư duy Linearthinking để chọn lọc thông tin hiệu quả.

Sử dụng sai chủ ngữ khi viết câu => Nhiều học viên thường không hiểu rõ biểu đồ trước khi phân tích mà chỉ cắm đầu vào áp dụng công thức, vì vậy rất dễ viết câu sai hoàn toàn về meaning. 

Luôn phải đảm bảo bản thân hiểu rõ biểu đồ trước khi viết, không học vẹt cấu trúc để áp dụng mà không hiểu 

Hướng dẫn các bước viết dạng Pie chart

Để hoàn thành tốt dạng Pie chart, học viên cần theo các bước như:

  • Bước 1: Quan sát kỹ biểu đồ, xác định các thông tin cơ bản (các đối tượng, mốc thời gian, miêu tả biểu đồ)

  • Bước 2: Paraphrase phần miêu tả biểu đồ để viết Introduction

  • Bước 3: Chọn lọc thông tin cần miêu tả trong biểu đồ và lập dàn ý

  • Overview: Đề cập tới hạng mục có số liệu cao nhất/ thấp nhất và sự tăng/giảm của các hạng mục (nếu có).

  • Body 1:  Miêu tả số liệu của 1/2 hạng mục

  • Body 2:  Miêu tả số liệu của 1/2 hạng mục còn lại

  • Bước 4: Dựa vào dàn ý đã lập, liên kết các ý lại thành câu và đoạn hoàn chỉnh

Áp dụng vào bài mẫu

Cùng áp dụng 4 bước trên vào 1 bài cụ thể:

The charts show the main methods of transport of people travelling to one university in 2004 and 2005.

 

Bước 1: Quan sát kỹ biểu đồ, xác định các thông tin cơ bản (các đối tượng, mốc thời gian, miêu tả biểu đồ)

  • 5 đối tượng chính là các cách di chuyển: walking, train, bus, bicycle và car

  • Mốc thời gian: 2004 và 2005 (past tense)

  • Miêu tả biểu đồ: Phần trăm số người sử dụng từng loại phương tiện

Bước 2: Paraphrase phần miêu tả biểu đồ để viết Introduction

The pie charts give information on the main ways people travel to a university in 2004 and 2005.

Bước 3: Chọn lọc thông tin cần miêu tả trong biểu đồ và lập dàn ý

Overview

  • Comparison: car was the most popular but then replaced by bus (số liệu cao nhất)

  • Trend: all increased except car (xu hướng tăng giảm của các hạng mục)

Body

  • Body 1: car and bus

    • Car: 51% -> 28%

    • Bus: 33% -> 46%

  • Body 2: the rest

    • Bicycle: 9% -> 16%

    • Train: 3% -> 4%

    • Walking: 4% -> 6%

Bước 4: Dựa vào dàn ý đã lập, liên kết các ý lại thành câu và đoạn hoàn chỉnh

The pie charts give information on the main ways people travel to a university in 2004 and 2005.

Overall, cars had a higher percentage than other categories in 2004 but bus became the most popular mode of transport in 2005. In addition, the figure for all methods of traveling increased, except for cars.

Getting into the details, car users accounted for more than half in the first year but their percentage decreased to 28% in 2005. By contrast, even though only 33% used buses in the beginning, up to 46% took a bus to this university 5 years later.

On the other hand, the proportion of people who travelled by bicycle was 9% in 2004 and then went up gradually to 14% in the final year. Likewise, there was a rise from 4% to 6% in the percentage of people walking to university. Representing the lowest percentage, only 3% took the train in the first year and this became 4% in 2005.

(160 words)

Muốn đọc thêm sample essay xịn xò? Cùng tham khảo kho Sample Essay Task 1 8.0 của DOL tại đây #84 Sample for IELTS Writing Task 1 

Đăng ký test đầu vào IELTS miễn phí và nhận tư vấn

Nhắn tin DOL qua Facebook

Click để nhắn tin với DOL qua fanpage chính

Gọi điện liên hệ

Liên hệ DOL qua hotline miễn phí: 1800 96 96 39

DOL có 15+ cơ sở tại TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng

Click để xem địa chỉ chi tiết

promotion-backgroundpromotion-background